Pages

Wednesday, July 31, 2013

Chuyến Du Lịch Ở Tây Âu

(Tour Western Europe From 14 July - 26 July 2013)


Mùa hè năm nay (2013) gia đình chúng tôi chọn đi du lịch ở Tây Âu. Dò tìm trên Google thì có rất nhiều các cơ sở kinh doanh về hướng dẫn du lịch như đi vào "bát quái trận đồ"! May mắn thay, vợ chồng người bạn giới thiệu AV Travel & Tour, địa điểm văn phòng ở Garden Grove, miền Nam California. Chúng tôi liền gọi điện thoại để tìm hiểu những chi tiết cần thiết của chuyến đi du lịch mà chúng tôi sẽ dự định. Sau đôi lần liên lạc với chị Nga, người điều hành AV Travel, chúng tôi quyết định ghi danh với AV Travel. Chuyến du lịch Tây Âu khởi hành vào ngày 14 tháng 7 và trở về ngày 26 tháng 7, 2013.

Chuẩn Bị Cho Chuyến Đi

Nhờ AV Travel đã có nhiều năm kinh nghiệm hướng dẫn du lịch cho người Việt trên toàn thế giới, nên việc chuẩn bị của khách du lịch được AV Travel lo lắng rất chu đáo; mọi hướng dẫn từng bước đều được in thành cẩm nang để du khách dựa vào đó mà chuẩn bị y phục, giấy tờ tùy thân cho mỗi cá nhân, và đổi sẵn đồng Euro để dùng tại Âu châu. Ngoài ra AV Travel cũng in sẵn lịch trình từng ngày của chuyến đi và danh sách điạ chỉ của 5 khách sạn mà đoàn sẽ nghỉ ngơi ... Do đó gia đình chúng tôi không phải băn khoăn,và mất nhiều thời gian chuẩn bị.

Danh sách hotels Lịch trình du lịch
pic name pic name


Các Nơi Ghé Thăm

* Paris: Chuyến máy UA (United Airlines) 990 khởi hành từ phi trường San Francisco lúc 2:45PM (giờ California), đến phi trường Paris - Charles de Gaulle khoảng 12 giờ trưa (giờ Paris). Múi giờ chênh lệch giữa hai thành phố SF - Paris là 9 hrs.

Paris là thủ đô và là trung tâm hành chính, thương mại,văn hóa, du lịch và chính trị của nước Cộng hoà Pháp. Paris lừng danh với tên gọi Thủ Đô Ánh Sáng. Paris cũng là một trong những thành phố du lịch thu hút khách du lịch đông đảo nhất; mỗi năm có đến 30 triệu khách viếng thăm. Những nơi thu hút du khách ghé thăm là Tháp Eiffel, Vương Cung Thánh Đường Notre Dame, Nhà thờ Thánh Tâm (Sacré-Coeur), Bảo Tàng Viện Louvre,Vườn Lục Xâm Bảo (Luxemburg - Paris)...


Bởi vậy nơi đầu tiên chúng tôi được hướng dẫn đi thăm vòng quanh thành phố Paris, Notre Dame, Tháp Eifell, ghé phố Tàu và mua sắm ở khu thương mại La Fayette. Ngày kế tiếp, buổi sáng chúng tôi đi thăm Lâu đài (Cung điện) Versailles; đây là 1 trong 5 cung điện đẹp nhất và lớn nhất Âu Châu. Năm 1979 Cung điện Versailles được UNESCO đưa vào danh sách di sản thế giới. Buổi chiều, chúng tôi đi Monte Mart (Montmartre) viếng Nhà Thờ Thánh Tâm (điểm đặc biệt của nhà thờ này toàn mầu trắng, khác với tất cả mọi nhà thờ ở Paris), rồi chúng tôi đi thuyền trên sông Seine và sau đó đi bộ, mua sắm vài món hàng kỷ niệm bên bờ sông Seine ...

pic name pic name pic name
Tháp Eiffel Nhà Thờ Đức Bà Vườn Lục Xâm Bảo


pic name pic name pic name
1góc đường bên C. trường Concord-Paris 1 buổi sáng ở Paris & dãy xe đạp cho thuê 1 góc trong khu shopping Lafayette


pic name pic name pic name
Cung Điện Versailles Nhà Thờ Thánh Tâm (Sacré-Coeur) Du thuyền trên sông Seine


* Thụy Sĩ (Genève): Sáng sớm 18/7/2013 Chúng tôi rời Paris bằng xe bus (do AV Travel thuê sẵn)để đi Thụy Sĩ (Geneva). Trước khi vào biên giới Geneva, chúng tôi được ghé qua thành phố Beaune. Thành phố này chuyên nghề sản xuất rượu nho (red & white wine) nằm về hướng Đông nước Pháp. Chúng tôi ghé thăm 1 cơ sở sản xuất rượu, được nếm thử những loại rượu ngon nổi tiếng. Sau đó, xe buýt tiếp tục cuộc hành trình đến Thụy Sĩ (Geneva).

Người Việt Nam ít ai không nghe đến Geneva (tiếng Pháp viết là Genève)vì không những Geneva là thành phố đông dân vào hàng thứ nhì của nước Thụy Sĩ (sau Zurich)- mà Geneva còn là điạ danh đi vào lịch sử của nước Việt Nam. Bản Hiệp Định Genève 1954 là hiệp ước chấm dứt sự hiện diện của Thực dân Pháp và cũng là "lưỡi dao" chia cắt đất nước Việt Nam làm hai, Bắc Nam phân tranh, gây nhiều hệ lụy tương tàn!

Chúng tôi cũng được hướng dẫn viên (anh Hùng)cho biết rằng, toà building ở phía trái, cách trụ sở LHQ (hiện nay) 2 góc đường mới là trụ sở LHQ trước kia đã ký kết Hiệp Định Genève 1954. Ngoài ra trụ sở Hồng Thập Tự (quốc tế)cũng gần bên cạnh trụ sở LHQ (hiện nay).

Đối diện trụ sở LHQ là một công trường, tại đây có một cái ghế gỗ khổng lồ bị gẫy mất một chân, là một tác phẩm của Nghệ thuật gia gốc Thụy sĩ, Daniel Berset. Chiếc ghế này nặng khoảng 5 tấn gỗ, cao 12 mét (39 feet). Nó là biểu tượng sự thất bại của Liên Hiệp Quốc khi biểu quyết 1 vấn đề cấm dùng bom, mìn trong chiến tranh mà Hoa Kỳ đã phủ quyết.

Hôm chúng tôi đến thăm trụ sở LHQ, chụp hình chiếc ghế gỗ khổng lồ bị gẫy 1 chân, để ý thấy bên dưới chiếc ghế ấy có một số người căn bạt che nắng ngồi bên dưới. Thoạt tiên, chúng tôi tưởng đó là những người vô gia cư nhưng được bà hướng dẫn viên (người bản xứ) giải thích rằng, những người đó bị thương tật vì chiến tranh, họ đến đó biểu tình. Bất kỳ tổ chức nào muốn đến đây biểu tình đều phải xin phép chính quyền sở tại trước nhiều tháng vì mỗi khi hội đồng LHQ nhóm họp đều có nhiều nhóm đến để biểu tình phản đối điều gì hoặc muốn thế giới quan tâm đến tình trạng cần được giúp đỡ.


pic name pic name pic name
Trên đường rời Paris đi Beaune 1 góc phố ở Beaune Cơ sở sản xuất rượu, Beaune


pic name pic name pic name
Trụ sở Liên Hiệp Quốc (cũ) Trụ sở Liên Hiệp Quốc (mới) Trụ sở Hồng Thập Tự Quốc Tế


pic name pic name pic name
Biểu tượng thất bại của LHQ ... Một trong những phòng họp của trụ sở LHQ Một phòng họp được xây dựng bởi tài trợ của Spain


Khi đến Geneva, du khách không thể bỏ qua cảnh đẹp của hồ Geneva với một vòi phun nước cực mạnh; vòi nước có thể phun nước cao 100 mét - 150 mét (nếu trời gió nhẹ). Cảnh hồ Geneva đẹp nhất về đêm. Du khách đi dạo quanh hồ sẽ hưởng được những giây phút rất thoải mái, yên bình. Ngoài ra, du khách sẽ gặp một tượng đài kỷ niệm Công Chúa Sissi. Bà đã bị một tên vô lại đâm, cố lết về nhưng sức kiệt và gục chết tại đây..

pic name pic name pic name
Hồ Geneva với vòi phun nước Dòng sông Rohne Tượng đài kỷ niệm Công Chúa Sissi


Nice - Cannes - Monte Carlo: Sáng 20/7, chúng tôi lên xe buýt rời Geneva đến thành phố Nice, đông nam nước Pháp. Trên đường đi, chúng tôi qua một đường hầm, dưới chân núi Mont Blanc (thuộc dãy núi Apls). Đường hầm Mont Blanc thuộc quyền điều hành của 2 phía Pháp và Ý Đại Lợi. Ngày 24/3/1999 đường hầm Mont Blanc đã xẩy ra tai nạn khủng khiếp, 1 xe vận tải bị bốc cháy làm nghẽn giao thông, bất thình lình lửa bùng lên, đã thiêu sống 41 người và 7 người còn ở trong xe, chết vì ngộp khói. Sau tai nạn ấy, người ta đã dựng một tường đá nhỏ mang hình tượng "tunnel" để tưởng niệm những người đã chết.

pic name pic name pic name
Trên đường đi Nice, France Xe buýt qua đường hầm Mont Blanc Bức tường tưởng niệm những người tử nạn


Người Việt sống ở Nice thường không cảm nhận được vẻ đẹp của thành phố và biển Nice, nhưng ngược lại, chúng tôi thấy Nice có vẻ đẹp thơ mộng vì thành phố dọc theo bờ biển Điạ Trung Hải với bãi biển nước ấm, trong veo. Có những du khách cứ mỗi năm họ đều trở lại Nice mà vẫn không thấy chán.

pic name pic name pic name
Biển Nice nhìn từ trên đồi cao Biển ấm & trong veo Bãi biển sỏi đá vẫn mang nét thơ mộng


Từ Nice chúng tôi đi Cannes (thành phố của nước Pháp), địa điểm này khá bận rộn với khách du lịch vì Cannes là chủ nhà mở hội Liên Hoan Điện Ảnh hằng năm. Kế tiếp chúng tôi lên đường đến Monte Carllo. Điạ danh Monte Carlo là một khu vực hành chánh của vương quốc Monaco.

Vương quốc Monaco nằm lọt trong lòng nước Pháp và bên cạnh bờ biển Điạ Trung Hải, là quốc gia độc lập với diện tích chỉ đo được 1.95Km2; chiều dài từ đông sang tây đo được 3.4Km và từ nam tới bắc nơi hẹp nhất chưa tới 200m. Do vậy, Vương quốc Monaco là quốc gia bé tí, đứng hàng thứ 2 trên thế giới; dân số chỉ có khoảng 30 ngàn người - người Pháp chiếm 50% dân số, người Ý chiếm 30% và còn 17% còn lại là người bản xứ. Điểm đặc biệt, muốn là thường trú nhân ở Monaco, người đó phải có khoảng 5 triệu Euro trở lên. Muốn trở thành công dân chính thức của Vương quốc Monaco, dù là em bé được sinh ra bởi cha mẹ là công dân Monaco, vẫn phải ghi danh chờ đợi điền vào chỗ trống của "1 công dân Monaco khai tử".

Dù Monaco là một quốc gia bé tí ti, không có tài nguyên nhưng phồn thịnh vì có sức thu hút khách du lịch đổ về quanh năm và cũng là nơi dành cho khách đam mê bài bạc thử thời vận đỏ đen.

pic name pic name pic name
Hí Viện Cannes Tiền đình Hí viện Cannes Công viên bên cạnh Hí viện Cannes


pic name pic name pic name
Trạm kiểm soát trước khi vào Monaco Một khu phố của Monaco Hoàng Cung Monaco


Ở Monaco có một xưởng đặc chế nước hoa cho các hiệu nước hoa nổi tiếng trên thế giới. Chúng tôi cũng được hướng dẫn ghé thăm cơ sở này.

pic name pic name pic name
Một loại hoa chuẩn bị chế biến Dụng cụ tinh chế nước hoa Công nhân đang sản xuất xà phòng con vịt


* Pisa - Florence: Sáng sớm ngày 22/7/2013, chúng tôi rời Nice để đi đến thành phố Pisa, trung tâm của nước Ý Đại Lợi (Italy). Chúng tôi được hướng dẫn đi xem Tháp Nghiêng Pisa, sau đó tiếp tục vượt qua chặng đường 100Km để đến tỉnh Florence, thủ phủ của nước Ý Đại Lợi. Du khách đế Italy mà không ghé thăm Florence thì quả là một thiếu sót vì Florence đứng vị trí thứ hai trong "tứ đại nghệ thuật của Italy", bởi hơn phân nửa số tác phẩm nghệ thuật được lưu giữ ở thủ phủ Florence. Florence là tên gọi theo tiếng Anh, có nghĩa là đoá hoa; Firenze là tên gọi theo tiếng Ý. Thật tương xứng với tên Florence, cánh đồng hoa Hướng Dương bát ngát vàng rực một vùng trời; chẳng thế mà hình dáng đoá hoa Hướng Dương được các nhà nghệ thuật gắn lên các món trang sức hoặc đồ vật làm lưu niệm.

pic name pic name pic name
"Sunflower field", nhìn từ xe buýt "Sunflower field", cận cảnh 1 góc phố ở Florence, Italy


pic name pic name pic name
Đêm trăng, bên sông Arno, Florence Toà Đại Sứ HK bên sông Arno, Florence Phố đêm, Florence, Italy


Chúng tôi lưu lại Florence một ngày nữa để đi xem quang cảnh trong thành phố Florence, viếng Thánh Đường Milan (người Ý gọi là Duomo di Milano) và Quảng-trường Piazzale Michelangelo. Đi vòng quanh vài khu phố thương mại ở Florence, chúng tôi nhận thấy đường phố, gia cư bên Ý chật hẹp hơn Paris nhưng giá cả các mặt hàng thời trang bày bán rẻ hơn so với các tiệm bên Paris. Chúng tôi cũng được 3 Hướng Dẫn Viên (anh Hùng, chị Nga & anh Hoàng Linh) luôn nhắc nhở về nạn móc túi chuyên nghiệp ở Ý; cho nên mọi người lúc nào cũng đề cao cảnh giác: "tay xách, nách kẹp túi ví" thật chặt vì lỡ xẩy ra mất giấy tùy thân, tiền bạc thì rất phiền hà nhất là cảnh "ông nói gà, bà bảo vịt", rồi bặm môi ... cười trừ chứ biết làm sao! Nhất là những nơi có đông đảo du khách qua lại, càng phải cẩn thận túi ví hơn nữa. Biết đâu những anh chị dáng vẻ như du khách lại là trùm móc túi; ngay cả bà cụ gìa ăn xin hoặc phụ nữ bụng mang dạ chửa... cũng có thể là kẻ móc túi chuyên nghiệp!

Cảnh trí, kiến trúc của Thánh Đường Milan và Quảng-trường Piazzale Michelangelo nguy nga tráng lệ xen lẫn nét cổ kính làm rộn rã lòng người thưởng ngoạn nhưng vì phải phân tâm về nạn móc túi du khách ở Ý, làm chúng tôi có chút ngao ngán và thoáng nhớ lại bài đọc: "Lòng yêu nước của cậu bé thành Pađôva", trong Tâm Hồn Cao Thượng do Hà Mai Anh dịch, mà bâng khuâng...


Trở lại với khung cảnh Thánh Đường Milan, một công trình kiến trúc vĩ đại. Chỉ riêng với Thánh Đường Milan, du khách có quá nhiều điều để tìm hiểu và chiêm ngưỡng. Chúng tôi chỉ dạo quanh bên ngoài thánh đường. Chúng tôi được lưu ý đến một cánh cửa mạ vàng-đồng (bronze) được trạm trổ rất tinh vi. Trên cánh cửa có 10 khung (panels), mỗi khung là một hoạt cảnh với ý nghĩa riêng nó. Gọi chung là "Gates of Paradise” - tạm dịch Cổng Thiên Đường. Đặc biệt "Cổng Thiên Đường" chỉ được mở mỗi 25 năm 1 lần, hễ ai đi qua cổng này thì tội lỗi được đại xá.

pic name pic name pic name pic name
Thánh Đường Milan (1) Thánh Đường Milan (2) "Gates of Paradise" Một khung (panel)


Gần Thánh Đường Milan là Quảng-trường Piazzale Michelangelo. Chính giữa Quảng-trường có bức tượng của Tướng Manfredo Fanti cưỡi ngựa. Tướng Manfredo Fanti (sinh ngày 23 tháng 2 1808, tại Carpi, Vương quốc Ý; qua đời ngày 05 tháng tư năm 1865, Florence), ông là 1 vị tướng có tài và yêu nước nhiệt thành. Phía trái là một bảo tàng viện, ngoài cửa có bức tượng đá của David, tác phẩm của Điêu Khắc Gia nổi tiếng Michelangello. Bên phải là một khán đài (Piazza Della Signoria) rộng lớn trưng bày 15 tác phẩm điêu khắc nghệ thuật Michelangello.

pic name pic name pic name
Khuôn viên Bức tượng General Manfredo Fanti David's Status by Michelangello


pic name pic name pic name pic name
Bảng chỉ dẫn đến nơi triển lãn Sơ đồ trưng bày các bức tượng Chỉ dẫn
ý nghĩa mỗi bức tượng (1)
Chỉ dẫn
ý nghĩa mỗi bức tượng (2)


Trong số 15 pho tượng triển lãm, chúng tôi chụp một số các pho tượng tiêu biểu được nhiều người biết đến, như pho tượng #2 (dựa theo sơ đồ): "Perseus with the head of Medusa". Truyện thần thoại Hy Lạp có kể rằng, Persues là một Hiệp sĩ Hy Lạp, tiền kiếp là một vị Thần linh nên Persues biết cách diệt trừ yêu quái; vì thế Medusa, một phù thủy, có phép thuật với cái nhìn của Medusa vào bất cứ ai thì người đó phải biến thành tượng đá. Medusa đã bị Persues cắt đầu và chàng ta đã giơ cao cái đầu của Medusa lên và để tầm mắt Medusa hướng xuống chính thân xác của bà ta; nhờ thế Medusa hoá thành đá vô tri.

Pho tượng #7: "Menelaus holding the body of Patroclus". Menelaus là con trai của Atreus và là anh trai của Agamemnon. Menelaus đã kết hôn với Helen, và trở thành người cai quản làng Lacedaemon, quê hương của Helen. Hai người có một cô con gái, Hermione. Về sau, con trai của vua Priam của thành Troy bắt cóc Helen của Paris, con trai của vua Priam của thành Troy, là nguyên nhân của cuộc chiến thành Troy. Menelaus chiến đấu dũng cảm ở Troy, mặc dù ông không chiếm một vị trí quan trọng như Agamemnon em trai của ông, là chỉ huy trưởng của lực lượng Hy Lạp...

Pho tượng #11: "Hercules Fighting the Centaur Nessus". Dựa theo truyện thần thoại Hy lạp, Nessus là một nhân mã đã cố gắng bắt cóc vợ của Hercule đem qua sông. Hercules vội vã đuổi theo và dùng mũi tên tẩm độc bắn giết được Nessus. Trước khi chết, Nessus trối trăn lại với cô vợ của Hercules rằng, máu của hắn sẽ giữ cô ta thiên thu. Sau đó, cô vợ Hercule nổi cơn ghen với một phụ nữ tên Lole, vì vậy cô ta đã cọ xát máu của nhân mã trên áo sơ mi của Hercule. Máu thực sự là một chất độc và giết chết Hercules. Đúng là ... đàn bà độc hơn thuốc độc!


pic name pic name pic name pic name
Khán đài triển lãm 15 pho tượng (Theo sơ đồ)Tượng #2:
Perseus with the head of Medusa
(Theo sơ đồ) Tượng #7: Menelaus
holding the body of Patroclus
(Theo sơ đồ) Tượng #11: Hercules
Fighting the Centaur Nessus


Trong Quảng-trường này còn có "bảo tàng của "nhà Dante". Loại nhà này thuộc loại nhà trung cổ điển với một bảo tàng nhỏ dành riêng cho nhà thơ vĩ đại nhất của Ý từ thời cổ đại. Có điều trái ngược là Dante không sống trong căn nhà này; ông sống nhờ nhà hàng xóm hoặc cách đó một "block" đường. Không một ai biết chính xác chỗ cư ngụ của Dante!.

Dante là ai? Dante Alighieri (1265-1321) là một nhà chính trị nửa vời, có sự nghiệp chính trị thất bại và chết nhưng thơ của Dante đã trở thành nổi tiếng nhất của mọi thời đại.

pic name pic name pic name
Bảo tàng của "Nhà Dante" Chân dung của Dante Bức tượng đá "Dante Alighieri"


Rome - Vatican City:

Sáng sớm ngày 24/7, chúng tôi rời thủ phủ Florence đi Rome. Chúng tôi được hướng dẫn Trevi fountain (Rome), Spanish Square, Roman Colosseum. Hôm sau 25/7 chúng tôi sẽ thăm viếng thành phố Vatican, Quảng-trường Thánh Phê-rô (Peter's Square) và The Sistine Chapel.

Đài phun nước Trevi là một đài phun nước ở quận Trevi ở Rome, Ý Đại Lợi. Chiều cao của đài phun nước là 26,3 mét (86 ft), bề rộng đo được 49,15 m (161,3 ft). Nước được lấy từ suối nguồn Baroque lớn nhất trong thành phố và một trong những đài phun nước nổi tiếng nhất trên thế giới. Khi đến đài phun nước, hễ những ai ước ao trở lại Rome lần nữa thì "tossing coin" vào hồ. Cách thảy: quay lưng về phiá đài phun nước, khấn ước điều mình muốn và cầm đồng xu thảy qua vai sao cho đồng xu rơi vào đài phun nước.

Spanish Steps (Bậc thang Tây Ban Nha) là một chuỗi bậc thang nối tiếp nhau từ thấp lên tới tận cửa nhà thờ Trinità dei Monti. Đây là cầu thang rộng nhất Âu Châu.

Đấu Trường La Mã (Colosseum) được xây dựng từ năm 313 sau Chúa giáng sinh (313 A.C = 313 d.C), là di tích nổi tiếng nhất đã tồn tại từ thời cổ đại. Đấu trường La Mã cũng là dấu tich ghi lại những chiến tích vinh quang của đấu sĩ và chiến binh. Một số thậm chí tìm thấy sự nổi tiếng và giầu có nhưng thật ra quá ít ỏi so với vô số cái chết vô danh đầy hãi hùng, để cung ứng giải trí cho đám khán giả La Mã thích thú hào hứng.

pic name pic name pic name pic name
Trevi fountain (Rome) Spanish Steps, Rome Đấu Trường (Colosseum) Chiến binh La Mã


Sáng ngày 25/7 chúng tôi viếng thăm Thành phố Vatican, Quảng-trường Thánh Phê-rô, The Sistine Chapel. Thành phố Vatican là vùng đất liền của Rome, Ý Đại Lợi nhưng Vatican lại là một quốg gia độc lập với diện tích khoảng 0.2 mi ² (0,44 km2), nhỏ hơn Square Mile Park ở Fountain Valley, California. Vatican là quốc gia nhỏ bé nhất thế giới, bao quanh là thành phố Rome. Đặt chân đến Vatican, chúng tôi lại được Hướng dẫn viên (anh Hùng, chị Nga) nhắc nhở về nạn móc túi, đặc biệt là biên giới của Vatican và Rome là con đường giao thông, bên này vỉa hè thuộc về Vatican, phần vỉa hè bên kia thuộc về Rome, Ý Đại Lợi cho nên kẻ móc túi chỉ cần chạy qua bên kia đường là thoát khỏi sự truy bắt của nhân viên cảnh sát Vatican.

pic name pic name pic name pic name
Bức tường gạch bao quanh Vatican City Cổng vào Vatican City Du khách ở bên ngoài cổng Bên này thuộc về Vatican,
bên kia thuộc về Rome, Italy


Quảng-trường Thánh Phê-rô(St. Peter's Square), tiếng điạ phương gọi là Piazza San Pietro, được Kiến trúc sư Bernini thiết kết vào Thế kỷ 17. Có tổng cộng 140 pho tượng của các Thánh được dựng trong khuôn viên Quảng Trường Tháng Phê-rô. Chi tiết ngoài lề, mỗi ngày có khoảng 100 ngàn du khách viếng thăm Vatican. Mỗi vé vào cổng của cá nhân là 26 Euro, nếu đi theo đoàn du lịch thì giá mỗi vé là 16 Euro. Tính trung bình mỗi ngày riêng tiền bán vé vào cổng, Vatican thu được hơn 2 triệu Euro. Một điều quan trọng du khách cần biết trước khi mua vé vào cổng, là y phục phải mặc chỉnh tề: không mặc váy / quần ngắn quá đầu gối và áo hở vai. Không được mang những túi sách lớn như ba lô, ví lớn và những gậy gộc, vũ khí. Máy hình được phép xử dụng (không bật đèn loá sáng) và cấm ngặt chụp hình trong khu vực The Sistine Chapel; là nơi ở chính thức của Đức Giáo Hoàng.

pic name pic name pic name
Hình mặt trước của "ticket" Hình mặt sau của "ticket" Bức tượng của Giáo Hoàng
trong phòng tiếp đón


pic name pic name pic name pic name
Quảng trường nhìn từ
mái vòm của nhà thờ
Đài tưởng niệm Ai Cập
4000 năm tuổi
Bancony của nhà thờ
nơi Giáo Hoàng nói chuyện với công chúng
Pho tượng Thánh Phê-rô


pic name pic name pic name pic name
Bên trong Thánh Đường (1) Bên trong Thánh Đường (2) Bên trong Thánh Đường (3) Bên trong Thánh Đường (4)


Đến đây là chặng cuối cùng của chuyến du lịch Tây Âu, chúng tôi trở về khách sạn Palatino nghỉ ngơi và chuẩn bị cho buổi tiệc chia tay. Chúng tôi thuộc nhóm #2, gồm có 8 gia đình, tổng cộng 28 người(người cao niên nhất 80 tuổi, trẻ nhất 7 tuổi). Trong suốt cuộc hành trình mọi người rất vui vẻ và không bị trắc trở điều gì. Mọi người đều công nhận rằng 2 vị điều hành (anh Hùng & chị Nga) tận tụy trong trách nhiệm, tạo cho mọi người gần gũi như một chuyến du lịch chung của gia đình. Nhân bài viết này, xin gởi lời cám ơn anh Hùng, chị Nga và anh Hoàng Linh. Hy vọng chúng ta lại gặp lại nhau trong những chuyến du lịch kế tiếp.

pic name pic name pic name
Tiệc chia tay (1) Tiệc chia tay (2) Ca sĩ hát Opera
giúp vui


Qua chuyến du lịch này, chúng tôi học hỏi được rất nhiều điều bổ ích. Đúng là "đi một ngày đàng học một sàng khôn". Cứ như vốn hiểu biết dựa trên sách vở thì cũng còn nhiều thiếu sót. Ngoài ra, dù đi đến góc bể chân trời nào, mình cũng không thể giấu bỏ được nguồn gốc chủng tộc của mình. Tiếc một điều, bây giờ đã bước vào thế kỷ 21 mà sao người Việt Nam vẫn bị đánh giá thấp trong ánh mắt người ngoại quốc, phải chăng đất nước mình còn đang bị lèo lái trong "chuồng" X.H.C.N, không thể ngóc đầu lên với thế giới văn minh?.


Phú Yên / Mạc Trần Lan

No comments:

Post a Comment